Mới đây mạng xã hội Facebook đã đón nhận tin vui khi cán mốc 2 tỷ người dùng trên toàn thế giới. Đây là một con số khiến cho mọi “ông lớn” trong làng công nghệ đều phải thèm khát, và cũng tiếp tục khẳng định vị thế số 1 của Facebook trong lĩnh vực mạng xã hội. Không những là nơi giao lưu, kết bạn và như cuốn nhật ký cá nhân của mỗi người mà còn là thị trường kinh doanh tiềm năng với nhiều tính năng hỗ trợ khác nhau điển hình như “Quảng cáo facebook”.
Trong quá trình quảng cáo facebook bạn sẽ dễ bắt gặp nhiều thuật ngữ hoàn toàn mới mẻ, hôm nay mình và các bạn cùng tìm hiểu về những thuật ngữ quảng cáo facebook nhé.
Contents
- 1.Múi giờ là gì?
- 2. Tiếp cận (Reach) là gì?
- 3. Ngân sách (Budget)
- 4. Cắn tiền (Spent) – Trừ tiền
- 5. Cost (Chi phí)
- 6. CPM (Cost per 1,000 impression)
- 7. CPC (Cost Per Click)
- 8. Chạy bùng quảng cáo là gì?
- 9. Target (mục tiêu) là gì ?
- 10. Tài khoản quảng cáo Facebook bị gắn cờ là gì?
- 11. Click Through Rate (CTR) là gì ?
- 12. Campaign (Chiến dịch) là gì ?
- 13. Frequency (Tần suất) là gì ?
- 14. PPE là gì ?
- 15. Tệp khách hàng là gì ?
- 16. Test là gì ?
- Kết luận
1.Múi giờ là gì?
Tức là tài khoản quảng cáo có chu kì chạy trong 24 giờ đồng hồ theo múi giờ quảng cáo của bạn.
Nếu múi giờ quảng cáo của bạn là (GMT +7:00) Asia/Ho Chi Minh, thì quảng cáo của bạn sẽ bắt đầu ngày mới vào lúc 00h00. Bạn nào lựa chọn kiếm tiền ở thị trường Việt Nam thì múi giờ này hoàn toàn hợp lý.
Tuy nhiên, khi bạn kiếm tiền với thị trường nước ngoài, múi giờ GMT +7:00 sẽ gây ảnh hưởng xấu đến quảng cáo của bạn. Bởi múi giờ không giống nhau dẫn đến sinh hoạt của khách hàng cũng không giống nhau. Ở khoảng thời gian bạn bắt đầu chạy quảng cáo thì lượng khách hàng hướng tới thị trường của bạn ít nhưng tới khi thời gian khách hàng tương tác tốt thì quảng cáo của bạn lại sắp hết tiền để chạy.
Nếu bạn kiếm tiền ở thị trường nào thì tốt nhất nên để trùng múi giờ tài khoản quảng cáo với thị trường đó. Như thế bạn có thể phát huy tối đa lợi ích mà quảng cáo facebook đem lại.
2. Tiếp cận (Reach) là gì?
Đây là chỉ số phổ biến nhất mà hầu hết ai chạy quảng cáo trên Facebook đều quan tâm. Chỉ số này cho bạn biết quảng cáo của bạn đã hiển thị đến bao nhiêu lượt khách hàng.
Nói nhanh gọn cho dễ hiểu, khi khách hàng bắt gặp quảng cáo của bạn trên news feed của họ, cứ nhìn thấy là tính lượt tiếp cận.
Vì vậy, muốn có chỉ số tiếp cận cao, bạn phải lựa chọn được múi giờ phù hợp để quảng cáo tối ưu đến khách hàng.
3. Ngân sách (Budget)
Ngân sách là số tiền bạn sẽ phải chi ra cho chiến dịch quảng cáo của mình. Bạn cần hiểu rõ một vấn đề, Facebook chỉ tính tiền khi quảng cáo của bạn có được những kết quả như bạn mong muốn.
Ví dụ: Bạn lựa chọn chương trình quảng cáo tiếp cận được 1.000 khách hàng với phí là 1 USD, phí này sẽ được tính trừ vào tài khoản của bạn khi quảng cáo tiếp cận được gần như 1.000 khách hàng.
Nếu bạn chi 5 USD để Facebook tối ưu lượt tương tác, thì khi nào có tương tác thì Facebook mới tính phí của bạn. Bạn có thể ngừng quảng cáo bất kì khi nào bạn muốn, dù nó chỉ mới tiêu hết 1 USD.
Facebook cung cấp cho bạn 2 cách tính ngân sách chính:
– Ngân sách mỗi ngày (Daily Budget)
Đây là khoản tiền bạn muốn chi tiêu dành cho quảng cáo trong 1 ngày. Ví dụ: Nếu bạn chọn ngân sách mỗi ngày là 5 USD, Facebook sẽ tự tính toán và dùng hết 5 USD đó trong 24 giờ. Tiếp tục như thế cho các ngày tiếp theo, nếu bạn vẫn tiếp tục quảng cáo.
– Ngân sách trọn đời (Lifetime Budget)
Thay vì hàng ngày bạn phải thiết lập chạy quảng cáo như ngân sách mỗi ngày bạn có thể lựa chọn ngân sách trọn đời. Nó giúp bạn lựa chọn 1 khoản chi phí sử dụng thời gian chạy quảng cáo có thể 1 ngày, 1 tuần hay 1 tháng.Tùy theo chiến lược quảng cáo mà bạn chọn cách tính ngân sách phù hợp cho mình. Ví dụ, bạn thiết lập chi tiêu là 5 USD trong vòng 7 ngày, thì Facebook sẽ tự động tính toán chi tiêu sao cho vừa đủ 5 USD trong 7 ngày đó.
4. Cắn tiền (Spent) – Trừ tiền
Mọi người thường nói Facebook cắn tiền nhưng còn đang mơ hồ về thuật ngữ này? Cắn tiền là cách nói khi Facebook tiêu tiền của bạn. Quảng cáo sau khi được phê duyệt mới bắt đầu cắn tiền. Tuy nhiên, không phải lúc nào quy trình phê duyệt-cắn tiền cũng tuân thủ, thỉnh thoảng bạn vẫn sẽ gặp hiện tượng Facebook đã duyệt nhưng không cắn tiền.
Giải quyết hiện tượng Facebook không trừ tiền !
Bạn thắc mắc tại sao facebook đã phê duyệt quảng cáo nhưng lại không trừ tiền của bạn?
Đó là do tài khoản của bạn vi phạm chính sách quảng cáo của Facebook, nợ tiền quảng cáo hoặc đôi khi cũng chẳng vì bất kỳ lý do nào cả và đối với trường hợp này thì cách tốt nhất là bạn nên làm quen với tính bất chợt của Facebook.
Tuy nhiên, mình sẽ hướng dẫn cách giải quyết nhanh gọn và đơn giản cho bạn khi gặp phải trường hợp Facebook không trừ tiền. Bạn share lại cách khắc phục này để dùng khi cần sau này nhé!
Bạn sẽ liên lạc với đội ngũ hỗ trợ của Facebook tại link sau https://www.business.facebook.com/business/resources/
Bạn tiếp tục chọn email như trong hình
Sau đó bạn điền đầy đủ thông tin theo form mình đã chuẩn bị sẵn dưới đây:
Nếu bạn muốn dễ hiểu bạn có thể chuyển sag tiếng Việt, và điền thông tin chính xác là xong. Sau đó bạn gửi đơn và Facebook sẽ hồi âm cho bạn sớm nhất có thể.
5. Cost (Chi phí)
Đây là khoản chi phí cho mỗi kết quả Facebook mang đến cho bạn như lượt tương tác đến bài viết, nhấp vào trang web,…tùy vào hình thức quảng cáo mà bạn đã chọn từ đầu.
Có một cái khá là hay và tiện ích đó là khi quảng cáo của bạn có được nhiều kết quả, ví dụ như nhiều người tương tác với bài viết của bạn, Facebook sẽ giảm chi phí quảng cáo cho bạn.
Khác với các chương trình quảng cáo thông thường, bạn chỉ được nhận ưu đãi khi bạn chạy hoặc sử dụng dịch vụ quảng cáo thật nhiều. Facebook luôn ưu tiên đến trải nghiệm người dùng, nếu quảng cáo của bạn thu hút nhiều sự quan tâm, Facebook sẽ tối ưu chi phí, thậm chí ưu tiên hiển thị quảng cáo của bạn so với các đối thủ khác. Nói dễ hiểu, càng nhiều sự quan tâm đến bài viết của bạn, chi phí càng giảm. Vậy là bạn vừa tiết kiệm được chi phí mà vừa đạt được kết quả tốt nhất, quá tốt phải không nào.
Vì vậy việc của bạn là phải tìm cách để bài viết mình thật hấp dẫn người xem về mặt hình thức lẫn nội dung.
Chưa hết, để quản lý chi phí tốt, bạn phải biết đến kỹ thuật A/B Testing khi quảng cáo với Facebook.
6. CPM (Cost per 1,000 impression)
CPM là chi phí cho 1000 lần quảng cáo được hiển thị. Khi quảng cáo của bạn xuất hiện trên News Feed, hoặc cột bên phải đều tính là lượt hiển thị.
CPM cũng có thể hiểu là mức độ cạnh tranh quảng cáo của tệp khách hàng đó. Ví dụ, nếu bạn có một tệp khách hàng sở thích chó Pitbull, tệp khách hàng này có quá nhiều người chạy quảng cáo đến nó sẽ làm CPM bị đẩy lên cao.
CPM càng cao, bạn cần phải tốn nhiều tiền hơn để quảng cáo của bạn có cơ hội hiển thị đến khách hàng.
7. CPC (Cost Per Click)
CPC là viết tắt của “Chi phí cho mỗi nhấp vào liên kết”. Với phương pháp này, mỗi khi có ai đó nhấp vào liên kết của bạn dẫn họ đến trang web hoặc ứng dụng của bạn, bạn sẽ phải trả phí.
Nếu bạn đang tối ưu hóa cho các nhấp chuột liên kết, Facebook sẽ tối ưu hóa để tìm thấy những người có khả năng nhấp chuột vào quảng cáo của bạn.
CPC có thể là một lựa chọn tốt nếu mục tiêu của bạn là để gửi cho mọi người đến trang web hoặc ứng dụng của bạn.
Với CPC, bạn có thể đặt giá thầu thủ công. Giá thầu của bạn là số tiền tối đa bạn sẵn sàng trả cho mỗi nhấp vào liên kết. Ví dụ, nếu bạn đặt giá thầu của bạn đến $1, bạn sẽ không bao giờ chi tiêu nhiều hơn $1 đô la cho mỗi liên kết nhấp chuột.
Trong một số trường hợp, bạn có thể chi tiêu ít hơn giá thầu của bạn. Để chọn CPC hay đặt giá thầu sử dụng, nhấp vào Show Advanced Options trong phần Ngân sách & Biểu tạo quảng cáo.
8. Chạy bùng quảng cáo là gì?
Nói đơn giản, đây là bạn chạy quảng cáo Facebook nhưng không trả tiền cho Facebook. Bạn sẽ đặt câu hỏi “Tại sao có thể chạy mà không trả tiền?”
Bạn để ý sẽ thấy, Facebook cho bạn chạy quảng cáo trước, rồi trả tiền sau. Và chỉ có tài khoản Business mới có được điều này. Đối với tài khoản Facebook cá nhân thì Facebook buộc bạn nạp tiền trước rồi mới chạy ads sau.
Tuy nhiên, với đặc điểm này mà một vài thành phần cá nhân đã lợi dụng để trục lợi. Họ sẽ mua thẻ visa ảo (cũng có thể là visa thật) để chạy quảng cáo. Facebook sẽ thanh toán theo ngưỡng tăng dần là 25$ – 50$ -…
Họ sẽ mua thẻ Sau khi họ đã thanh toán ngưỡng 25$ thì tài khoản họ sẽ được cho nợ lên 50$. Và dĩ nhiên, họ sẽ cho chạy quảng cáo mức cho phép tối đa lên tới 50$ và quỵt tiền, không thanh toán cho Facebook.
Trong năm 2016, Facebook đã khoá hầu hết các tài khoản Việt Nam thêm Paypal để thanh toán, vì “dân bùng” thường dùng Paypal để quỵt nợ. Đây là lí do vì sao nhiều newbie thường bị Facebook gắn cờ khi thêm Paypal vào phương thức thanh toán.
9. Target (mục tiêu) là gì ?
Đây là thuật ngữ nói đến việc nhắm đối tượng mục tiêu. Target bạn sẽ hay nghe “dân trong nghề” nói đến rất nhiều vì nó cũng là 1 yếu tố không thể thiếu để giúp quảng cáo Facebook thành công.
Ví dụ bạn nghe một người nào đó nói “Target đến những người thích động vật”, tức là bạn phải hiểu “Nhắm đối tượng mục tiêu, tìm sở thích hành vi của những người thích động vật”
10. Tài khoản quảng cáo Facebook bị gắn cờ là gì?
Trong quá trình tìm hiểu và tập chạy quảng cáo Facebook, bạn sẽ gặp phải trường hợp tài khoản quảng cáo Facebook bị gắn cờ, bị khoá. Đây là chuyện hoàn toàn bình thường khi quảng cáo Facebook.
Tài khoản quảng cáo bị khoá tức là bạn không thể chạy quảng cáo với tài khoản này. Không còn lựa chọn nào khác ngoài ngồi nhìn nó thôi. Nhưng bạn yên tâm, khi Facebook khoá tài khoản quảng cáo của bạn, họ luôn để lại lí do dẫn đến tài khoản bị gắn cờ.
Đối với người mới khi chưa có kinh nghiệm thì sẽ vô cùng khó khăn khi tài khoản quảng cáo Facebook bị khoá. Nhưng vấn đề gì cũng có cách giải quyết mà, Facebook sẽ không khóa tài khoản của bạn vĩnh viễn. Bạn có thể tham khảo thêm cách khắc phục khi bị khóa tài khoản.
11. Click Through Rate (CTR) là gì ?
Hay còn gọi là Tỉ lệ nhấp chuột vào liên kết khi quảng cáo trên Facebook. Cách tính tỉ lệ nhấp chuột như sau:
Số lần nhấp chuột / số lần hiển thị quảng cáo.
Ví dụ: Số lần hiển thị của bạn là 1000, số lần nhấp chuột là 100. Ta lấy 100/1000 = 0.1 (lấy số này nhân với phần trăm). Kết quả cuối cùng CTR = 10%.
Có rất nhiều yếu tố ảnh hướng đến chỉ số CTR của quảng cáo như: tiêu đề phải hấp dẫn, hình ảnh phải bắt mắt,…
12. Campaign (Chiến dịch) là gì ?
Campaign (chiến dịch) là một thao tác bạn bắt đầu chạy quảng cáo trên Facebook để tiếp cận khách hàng. Mọi người thường nói ” lên camp ” có nghĩa là lên chiến dịch, lên quảng cáo để chạy. Trong một campaign bao gồm nhiều ads set khác nhau.
13. Frequency (Tần suất) là gì ?
Tần suất là số lần lặp lại quảng cáo của bạn đến với khách hàng. Ví dụ, khi bạn nhìn vào chỉ số Frequency (Tần suất) trong báo cáo chỉ số, nếu nó là 2 thì quảng cáo của bạn đã lặp lại khách hàng 2 lần. Có những khi sẽ là 2.1 hay 2.2 thì nó vẫn là 2 lần chứ chưa xuất hiện lần thứ 3.
14. PPE là gì ?
PPE là viết tắt của Page Post Enagement, hay dân trong nghề còn gọi là chạy quảng cáo tăng tương tác.
PPE là hình thức chạy quảng cáo trên Facebook nhằm tối ưu lượng tương tác với bài viết.
Tối ưu tương tác có nghĩa là sẽ tối ưu lượng like, share, comment cho bài viết mà bạn quảng cáo.
Facebook sẽ nhắm tới những người dùng thường có thói quen tương tác trên Facebook, quảng cáo sẽ giúp bạn tiếp cận sản phẩm đến những người này, kết hợp với những hành vi sở thích khác.
Đây có thể nói là cách chạy quảng cáo phổ biến và đơn giản nhất, hầu như ai cũng từng chạy qua hình thức PPE này.
15. Tệp khách hàng là gì ?
Tệp khách hàng là cụm từ nói đến 1 nhóm khách hàng có hành vi cụ thể, sở thích cụ thể nào đó.
Tệp khách hàng yêu thích hàng Thái Lan: gồm những người yêu thích hàng Thái Lan
Tệp khách hàng thích nước hoa xách tay Thụy Điển: gồm những người đang sử dụng nước hoa xách tay Thụy Điển.
Tệp khách hàng đóng vai trò như 1 đích đến, bạn phải cầm súng bắn (target) trúng điểm đích (tệp khách hàng).
Tệp khách hàng đóng vai trò cực kỳ quan trọng khi chạy quảng cáo trên Facebook, khi bạn sở hữu một tệp khách hàng chất lượng, thì vấn đề chạy quảng cáo đã được giải quyết 80%.
16. Test là gì ?
Trong quá trình tìm hiểu về quảng cáo Facebook, bạn sẽ nghe nhiều người nhắc đến test ads, chạy test thử, test quảng cáo,…
Trong quảng cáo Facebook, có thể xảy ra một số trường hợp không như ý làm ảnh hưởng đến kết quả quảng cáo. Vì vậy, bạn luôn phải test quảng cáo để có kết quả cụ thể theo từng trường hợp.
Bạn có thể test nhiều yếu tố trong quảng cáo như nội dung, hình ảnh, target, ngân sách,…để tìm ra sự khác nhau giữa các chiến dịch với nhau.
Một nguyên tắc cơ bản khi test các yếu tố trong quảng cáo Facebook:
Bạn cần test yếu tố nào, thì các yếu tố còn lại phải được giữ nguyên, không thay đổi.
Ví dụ
Bạn cần test về target của 2 chiến dịch A và B, bạn chỉ để phần target của 2 thằng này khác nhau, còn tất cả yếu tố khác phải giống nhau. Có như vậy, bạn mới đảm bảo tính khách quan cho cả 2 chiến dịch đó.
Kết luận
Trước đây bạn nghe nói thường xuyên các thuật ngữ khi chạy quảng cáo, bạn còn mơ hồ hay chưa hiểu. Tổng kết lại toàn bộ 16 thuật ngữ thường dùng, giúp bạn dễ dàng trong việc tiếp nhận những kiến thức về Facebook, thậm chí giúp bạn nói chuyện “có nghề” hơn khi giao tiếp với các đồng nghiệp chạy quảng cáo. Qua bài này hy vọng giúp các bạn giải quyết các vấn đề chạy quảng cáo Facebook của mình, nếu có vấn đề gì thắc mắc các bạn hãy để lại comment bên dưới mình sẽ trả lời cho các bạn trong thời gian sớm nhất. Chúc các bạn thành công!